Tài liệu, sách hướng dẫn hòa âm nhạc Jazz trên đàn Piano

Tài liệu, sách – giáo trình hướng dẫn hòa âm nhạc Jazz cho đàn Piano

Trích dẫn lời giới thiệu:

Tài liệu hướng dẫn hòa âm phong cách nhạc Jazz dành cho đàn Piano. Tài liệu tham khảo học đàn piano được chia sẻ miễn phí từ trung tâm âm nhạc Nốt Trầm. Xem thêm bộ tài liệu học đàn piano khác: Tại đây

Đàn piano là một nhạc cụ độc đáo. Nhiều nốt nhạc có thể được chơi đồng thời trên piano hơn bất kỳ nhạc cụ nào khác. Hợp âm trên piano có nhiều âm thanh hơn và phức tạp hơn so với hợp âm của các nhạc cụ khác. Mục đích của tôi khi viết cuốn sách này là tạo ra một thứ mà chính bản thân tôi cũng muốn có và sử dụng.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến vợ tôi, Evan Marie Dozier-Stefanuk, vì sự giúp đỡ của cô ấy trong quá trình viết cuốn sách này. Tôi cũng muốn nhắc đến tên của những người thầy đã dạy dỗ tôi: John Arnn, Jeff Kirk, William Pursell, Frank Mantooth, Charles Argersinger, Greg Yasinitsky, Urij Kozirev, Larisa Pashanova và Dmitry Blum.

Mục lục

1. Quãng (Intervals) – Trang 5

  • Đảo quãng, quãng bổ túc, quãng thuận tai, quãng nghịch tai,

  • Dãy âm bồi, quãng ghép, cách viết enharmonic, thang âm diatonic và chromatic.

2. Hợp âm (Chords) – Trang 9

  • Bộ ba (triad), hợp âm trưởng, thứ, tăng, giảm, treo,

  • Độ ổn định tương đối, màu sắc, nhóm hợp âm át (dominant), hợp âm 6.

3. Hợp âm piano (Piano Chords) – Trang 13

4. Hòa âm 4 nốt gần nhau (Four Way Close Voicing) – Trang 13

5. Hòa âm mở (Open Voicing) – Trang 13

6. Hòa âm dạng Drop (Drop Voicing) – Trang 14

7. Hòa âm tay trái (Left Hand Voicing) – Trang 14

8. Hòa âm 3 và 4 nốt (Three and Four Note Voicing) – Trang 14

9. Hòa âm quãng 4 (Fourth Voicing) – Trang 15

10. Gốc và bảy (Root and Seventh Voicing) – Trang 15

11. Ba và bảy (Third and Seventh Voicing) – Trang 16

12. Hợp âm Blues – Trang 16

13. Hòa âm tay phải phía trên (Right Hand Upper Voicings) – Trang 16

14. Hợp âm 9, 11 và 13 (Ninth, Eleventh, and Thirteenth) – Trang 16

15. Hợp âm chồng/poly-hợp âm ở vị trí trên (Polychords/Triads as Upper Voicings) – Trang 17

16. Hòa âm treo quãng 4 (Suspended Fourth Voicings) – Trang 19

17. Hòa âm với toàn bộ nốt quãng 4 (All-Four Voicings) – Trang 20

18. Biến đổi hòa âm trên cao (Alteration of the Upper Voicings) – Trang 21

19. Hợp âm 9 chia tách (Split Ninth Chords) – Trang 21

20. Chức năng hợp âm trong tông (Function of Chords in a Key) – Trang 22

21. Nốt bass thay thế (Alternative Bass) – Trang 22

22. Thay thế hợp âm (Substitution) – Trang 23

  • Thay thế bằng quãng 3, thay thế bằng quãng 3 tăng (tritone),

  • Thay thế bằng nhóm hợp âm, thay thế lệch nửa cung.

23. Cụm nốt gần nhau (Clusters) – Trang 26

24. Cụm nốt nhiều tông (Polytonal Clusters) – Trang 27

25. Hợp âm khối (Block Chords) – Trang 28

26. Chức năng hợp âm (Chord Function) – Trang 28

Thư viện Hợp âm theo Tông (Chords Library by Key) – Trang 31

  • Tông Đô (C) – Trang 32

  • Tông Đô thăng (C♯) – Trang 35

  • Tông Rê (D) – Trang 38

  • Tông Mi giáng (E♭) – Trang 41

  • Tông Mi (E) – Trang 44

  • Tông Fa (F) – Trang 47

  • Tông Fa thăng (F♯) – Trang 50

  • Tông Sol (G) – Trang 53

  • Tông La giáng (A♭) – Trang 56

  • Tông La (A) – Trang 59

  • Tông Si giáng (B♭) – Trang 62

  • Tông Si (B) – Trang 65


Thư viện Hợp âm theo Giai điệu (Chords Library by Melody Note) – Trang 67

  • Hòa âm với nốt C hoặc B♯ – Trang 68

  • Hòa âm với nốt C♯ hoặc D♭ – Trang 71

  • Hòa âm với nốt D – Trang 74

  • Hòa âm với nốt E♭ hoặc D♯ – Trang 77

  • Hòa âm với nốt E hoặc F♭ – Trang 80

  • Hòa âm với nốt F hoặc E♯ – Trang 83

  • Hòa âm với nốt F♯ hoặc G♭ – Trang 86

  • Hòa âm với nốt G – Trang 89

  • Hòa âm với nốt A♭ hoặc G♯ – Trang 92

  • Hòa âm với nốt A – Trang 95

  • Hòa âm với nốt B♭ hoặc A♯ – Trang 98

  • Hòa âm với nốt B hoặc C♭ – Trang 101


Hợp âm theo Quãng 4 (Quartal Harmonies) – Trang 103

  • Tông Đô (C) – Trang 104

  • Tông Đô thăng (C♯) – Trang 106

  • Tông Rê (D) – Trang 108

  • Tông Mi giáng (E♭) – Trang 110

  • Tông Mi (E) – Trang 112

  • Tông Fa (F) – Trang 114

  • Tông Fa thăng (F♯) – Trang 116

  • Tông Sol (G) – Trang 118

  • Tông La giáng (A♭) – Trang 120

  • Tông La (A) – Trang 122

  • Tông Si giáng (B♭) – Trang 124

  • Tông Si (B) – Trang 126


Gợi ý chính tả (Spelling Suggestions) – Trang 127

Giới thiệu về Tác giả (About the Author) – Trang 128

Trích dẫn từ sách by Misha V. Stefanuk

Hòa âm nhạc Jazz